Quản lý chuỗi cung ứng ngành hàng cua biển vùng Đồng bằng Sông Cửu Long
Ngô Thị Thanh Trúc & Lê Ngọc Danh
DOI:
Tóm tắt
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện phỏng vấn308 hộ nuôi cua biển, 27 thương lái, 9 vựa, 3 bán sỉ, 27 bán lẻ, 9 người tiêu dùng doanh nghiệp và 150 hộ tiêu dùng cá nhân theo phương pháp liên kết chuỗi. Phương pháp phân tích chuỗi cung ứng và quản lý chuỗi theo mô hình điều hành sản xuấtjust in time (JIT)đã được sử dụng để tìm ra các điểm có thể cải thiện hoạt động của hệ thống chuỗi cung ứng cua biển. Kết quả phân tích cho thấy, có 6 kênh trong chuỗi cung ứng cua biển trong đó có 5 kênh nội địa chiếm trọng 82% và 1 kênh xuất khẩu chiếm 18%. Thời gian vận hành trong chuỗi từ lúc nông hộ thu hoạch cho đến người tiêu dùng là 45-107 giờ. Giá bán lẻ tại cửa hàng thủy sản và siêu thị giảm giá 5 - 10% qua mỗi ngày và cua xôvà của gạchgiảm giá nhiều hơn cua Y. Từ đó,đề xuất giải pháp cải thiện kỹ thuật thu hoạch của nông hộ, kỹ thuật bảo quản và vận chuyển của các tác nhân trung gian trong chuỗi cung ứng.