Covid-19 và các yếu tố ảnh hưởng tới mức độ sẵn sàng chuyển đổi số trong học tập của sinh viên tại Việt Nam
Doãn Hà My & La Gia Long & Trần Quế Nhi & Vũ Tiến Đức & Phạm Thị Huyền
DOI:
Tóm tắt
Với vai trò là một trong 8 lĩnh vực trọng điểm của Chuyển đổi số quốc gia, giáo dục cần tìm cách tận dụng mọi cơ hội để có thể định hướng tương lai của xã hội bằng nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo theo tiêu chuẩn thế giới. Dù là thách thức hay cơ hội, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các xu hướng được dự đoán trong quá khứ về giáo dục như “trường đại học của tương lai”. Bài viết phân tích sâu các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của sinh viên Việt Nam trong bối cảnh nêu trên. Mô hình nghiên cứu được xây dựng trên cơ sở mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) đồng thời hiệu chỉnh những biến số cần thiết. Kết quả cho thấy, Covid-19, ý thức tự học tập và thái độ của sinh viên là những nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến mức độ sẵn sàng chuyển dịch phương thức học tập theo hướng số hóa (chuyển đổi số) trong giáo dục. Nhóm tác giả đưa ra một số bình luận và kiến nghị để khuyến khích mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của sinh viên Việt Nam, giúp sinh viên chủ động thích nghi với hoạt động học tập khi đại dịch xuất hiện, đồng thời biết cách tận dụng những lợi thế mà chuyển đổi số mang lại trong tương lai.