Tạp chí Khoa học Thương mại
Năm thứ. 157 , Tháng 12/2021, Trang 1-1


Tác động từ hiệp định thương mại tự do giữa liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA) đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam
Đinh Sao Linh & Phạm Minh Đạt & Ngô Thị Mỹ

DOI:
Tóm tắt
Trong nhiều năm, Liên minh châu Âu (EU) luôn là đối tác nhập khẩu lớn, với sức mua đứng thứ hai thế giới và là thị trường trọng điểm của xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Kết quả cho thấy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nói chung và một số mặt hàng có lợi thế đã có sự tăng lên đáng kể sau 10 tháng kể từ khi EVFTA có hiệu lực. Bên cạnh những cơ hội từ việc ưu đãi thuế quan mang lại thì các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cũng đang đứng trước không ít thách thức liên quan đến xuất xứ hàng hóa và các rào cản phi thuế quan. Một số giải pháp từ phía Nhà nước và doanh nghiệp như xây dựng hàng lang pháp lý, xác định chiến lược xuất khẩu, chủ động đầu tư khoa học kỹ thuật, nâng cao trình độ cho lao động,… đã được đề xuất nhằm đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn, chiếm lĩnh được nhiều thị phần hơn tại EU trong thời gian tới.

Từ khóa
Download

Close menu