Nhân tố ảnh hưởng lựa chọn kênh phân phối của hộ sản xuất hàng hóa khu vực tây Bắc Việt Nam
Đỗ Xuân Luận & Hà Quang Trung & Nguyễn Văn Tâm & Phạm Thị Thanh Huyền & Hồ Văn Bắc
DOI:
Tóm tắt
Chuyển đổi sản xuất sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao được trú trọng thực hiện những năm gần đây ở một số tỉnh miền núi phía tây Bắc. Sự chuyển đổi này làm gia tăng nhanh chóng về diện tích và sản lượng nhiều loại trái cây. Tiếp cận thị trường tiêu thụ nông sản là nhu cầu bức thiết của nông hộ. Nghiên cứu này tập trung vào tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn kênh phân phối của nông hộ trồng cây ăn trái trên địa bàn Tây Bắc Việt Nam. Mô hình hồi quy đa biếnprobit được sử dụng phân tích dữ liệu thu thập được từ nông hộ trồng cây ăn quả trên địa bàn nghiên cứu. Kết quả phân tích cho thấy nhiều nhân tố ảnh hưởng lựa chọn của nông hộ chọn bán sản phẩm trực tiếp cho công ty chế biến và bán qua hợp tác xã. Tuy nhiên, bán cho thương láihay trung gian vẫn là kênh tiêu thụ phổ biến của nông hộ trên địa bàn do doanh số thu mua lớn cũng như yêu cầu về phẩm cấp và đồng đều sản phẩm không cao. Các chính sách hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa cần hướng tới việc cải thiện chất lượng sản phẩm thông qua sản xuất theo quy chuẩn VietGAP, mở rộng quy mô thông qua liên kết và cải thiện hiệu quả hoạt động các hợp tác xã.