|
Phát triển du lịch và lạm phát có thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các nước ASEAN?
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Phát triển du lịch và lạm phát được kỳ vọng có ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, kết luận của các nghiên cứu trước vẫn không đồng nhất. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm khám phá tác động của phát triển du lịch và lạm phát đến tăng trưởng kinh tế ở mười nước ASEAN trong giai đoạn 1995 - 2018. Kết quả ước lượng thu được từ phương pháp tự hồi quy phân phối trễ cho dữ liệu bảng cho thấy phát triển du lịch có tác động thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả trong ngắn hạn và dài hạn. Cùng với đó, lạm phát có ảnh hưởng tích cực trong ngắn hạn, nhưng đảo chiều sang tiêu cực trong dài hạn. Trên cơ sở kết quả thực nghiệm, bài viết gợi mở một số hàm ý chính sách cho các nước ASEAN trong việc thúc đẩy phát triển du lịch bền vững và kiểm soát lạm phát có hiệu quả hơn. Download
Mối quan hệ giữa truyền miệng điện tử, hình ảnh thương hiệu và ý định chọn trường đại học của người học ở Việt Nam
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Việc tìm ra những yếu tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn sản phẩm luôn là một nội dung được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm.Mục đích của nghiên cứu này phân tích những tác động củatruyền miệng điện tử, hình ảnh thương hiệu đến ý định lựa chọn trường đại học của người học ở Việt Nam. Mô hình phương trình cấu trúc được sử dụng để kiểm tra các giả thuyết nghiên cứu bằng việc phân tích dữ liệu thu thập từ 600 người học. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng eWOM có ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và ý định lựa chọn trường đại học. Về mặt lý thuyết, kết quả nghiên cứu củng cố lý thuyết hành vi dự định, mô hình chấp nhận thông tin và bổ sung thêm biến nghiên cứu tương đương khái niệm mới “Sự hấp dẫn của công nghệ”. Về thực tế, các nhà quản lý trong các trường đại học có cơ sở để quan tâm và đẩy mạnh các hoạt động truyền miệng điện tử, xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt nhằm gia tăng ý định lựa chọn chương trình học tập của người học ở nhiều cấp khác nhau. Download |