|
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam: góc nhìn từ mô hình TOE, tinh thần khởi nghiệp và định hướng chuyển đổi số.
2023, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của các tổ chức trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) cần nhận thức vai trò quan trọng của CĐS trong phát triển bền vững và tạo lợi thế cạnh tranh. Mục đích của bài viết này là nhận diện một cơ chế thúc đẩy phát triển TMĐT của doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện CĐS dựa trên mô hình công nghệ - tổ chức - môi trường (Technology - organization - environment - TOE) kết hợp tinh thần khởi nghiệp và định hướng CĐS. Nghiên cứu thực nghiệm được thực hiện dựa trên 308 doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu khám phá bối cảnh công nghệ (lợi thế cạnh tranh và khả năng tương thích), bối cảnh tổ chức (sự hỗ trợ của nhà quản trị) và bối cảnh môi trường (áp lực cạnh tranh) đóng vai trò ý nghĩa đối với sự phát triển TMĐT của doanh nghiệp trong điều kiện CĐS. Hơn nữa, tinh thần khởi nghiệp và định hướng CĐS nắm giữ vai trò cần thiết đẩy mạnh phát triển TMĐT trong các doanh nghiệp tại Việt Nam. Cuối cùng, bài viết thảo luận về hàm ý học thuật và hàm ý thực tiễn. Download
Tác động của chuyển đổi số và đầu tư trực tiếp nước ngoài đến năng suất lao động ở Việt Nam: tiếp cận bằng hồi quy phân vị dựa trên phân vị
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Trong những năm gần đây, kinh tế số nổi lên như một hiện tượng trong nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm thú vị bởi nó tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm khám phá tác động của chuyển đổi số, đầu tư trực tiếp nước ngoài đến cải thiện năng suất lao động xã hội của Việt Nam giai đoạn 1990-2018. Kết quả thực nghiệm bằng phương pháp hồi quy phân vị dựa trên phân vị cho thấy có mối tương quan dương giữa các biến số nhưng độ dốc của các hệ số tác động là không đồng nhất. Chuyển đổi số và đầu tư trực tiếp nước ngoài chỉ tác động mạnh đến năng suất lao động ở các mức phân vị thấp và trung bình, sau đó giảm dần ở những phân vị cao. Phát hiện này cung cấp bằng chứng và củng cố niềm tin cho các cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam. Download
Tác động của sự chấp nhận sử dụng truyền thông xã hội tới quyết định kinh doanh của doanh nghiệp trực tuyến Việt Nam
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Các nghiên cứu về tác động của truyền thông xã hội có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó, tiêu biểu nhất là phát huy hiệu quả lan tỏa thương hiệu, tạo ảnh hưởng trên diện rộng tới các nhóm đối tượng khách hàng trọng tâm. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu tập trung làm rõ mối liên quan của truyền thông xã hội tới các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là ảnh hưởng của sự chấp nhận sử dụng truyền thông xã hội tới quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết trình bày nghiên cứu về ảnh hưởng của việc sử dụng truyền thông xã hội đến quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Trên cơ sở mô hình nghiên cứuđề xuất, vớicác yếu tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đó đến sự chấp nhận sử dụng truyền thông xã hội được chỉ ra, nghiên cứu đánh giá tác động của sự chấp nhận sử dụng truyền thông xã hội đối với quyết định kinh doanh của doanh nghiệptrực tuyến tại Việt Nam. Kết quả phân tích CFA và hồi quy của mô hình tuyến tính có cấu trúc SEM bằng phần mềm SMARTPLS, cho thấy mức độ tác động ở mức trung bình và có thể được tăng cường nhờ tương tác của các yếu tố có liên quan trong mô hình. Download
Ý định mua sắm mỹ phẩm thuần chay: vận dụng mô hình của thuyết hành vi có kế hoạch mở rộng
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Hành vi tiêu dùng xanh và sử dụng mỹ phẩm thuần chay - sản phẩm không có nguồn gốc từ động vật và không thử nghiệm trên động vật - đang trở thành xu hướng phát triển bền vững hiện nay. Nghiên cứu với mục đích kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm mỹ phẩm thuần chay bằng cách vận dụng mô hình của thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) mở rộng thông qua hai nhân tố: “mối quan tâm về sức khỏe và môi trường” cùng với nhân tố “niềm tin”. Với kết quả thu thập từ 384 người tiêu dùng mua mỹ phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh, các yếu tố của TPB đều tác động tích cực đến ý định mua mỹ phẩm thuần chay. Ngoài ra, mối quan tâm về sức khỏe và môi trường có ảnh hưởng đến ba nhân tố trong TPB trong khi niềm tin chỉ tác động đến thái độ và nhận thức về kiểm soát hành vi. Nghiên cứu cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà tiếp thị quảng cáo những hiểu biết cơ sở để lựa chọn chiến lược phát triển phù hợp với thị trường mỹ phẩm thuần chay Việt Nam. Download |