|
Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tới sự gắn bó của người lao động với tổ chức - nghiên cứu các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội.
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Môi trường kinh doanh nhiều biến động đặt ra thách thức ngày càng lớn cho các doanh nghiệp trong việc duy trì nguồn nhân lực tài năng và gắn bó lâu dài với tổ chức. Trong bối cảnh đó, văn hóa doanh nghiệp không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho tổ chức mà còn là phương thức hiệu quả để thúc đẩy sự gắn bó của người lao động. Để làm rõ ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tới sự gắn bó của người lao động với tổ chức, nghiên cứu tiến hành khảo sát 188 người lao động của các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội. Kết quả phân tích cho thấy văn hóa khuyến khích đổi mới sáng tạo và làm việc nhóm, đề cao quy cách và trách nhiệm xã hội có tác động tích cực tới mức độ gắn bó của người lao động. Bài viết đã đóng góp về mặt lý thuyết thông qua việc cung cấp thêm bằng chứng thực nghiệm về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong việc cải thiện mức độ gắn bó của người lao động trong lĩnh vực lữ hành. Bên cạnh đó, một số hàm ý quản trị quan trọng được gợi ý cho các doanh nghiệp lữ hành trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới nâng cao sự gắn bó của người lao động Download
Nghiên cứu sức khỏe tâm lý và hiệu quả công việc của nhân viên ngân hàng thương mại cổ phần trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Download
Phát triển bền vững xuất khẩu nông sản Việt Nam - nghiên cứu điển hình mặt hàng cà phê
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Bài viết thực hiện nghiên cứu các cơ sở lý thuyết về phát triển bền vững xuất khẩu nông sản và đánh giá thực trạng phát triển bền vững xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Từ đó, bài viết cho thấy mặc dù cà phê đang là nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhưng xuất khẩu cà phê chưa có tính bền vững thể hiện trên các góc độ: tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cà phê/GDP giảm liên tục trong những năm qua; thị phần mặt hàng cà phê Việt Nam trên thế giới cũng giảm từ mức trên 10% xuống còn 7%; chỉ số RCA của mặt hàng cà phê Việt Nam cũng giảm mạnh trong những năm qua; diện tích trồng cà phê ở nước ta cũng biến động, không ổn định tùy thuộc vào giá cả cà phê xuất khẩu. Dựa những phát hiện trên, bài viết đã đề xuất một số kiến nghị và giải pháp nhằm phát triển bền vững xuất khẩu đối với mặt hàng cà phê giai đoạn tới 2030. Download
Tác động của phong cách lãnh đạo đến kết quả thực hiện công việc của người lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm xác lập mô hình nghiên cứu và đo lường mức độ tác động của các yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo đến kết quả thực hiện công việc của người lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam, từ đó giúp cho các cấp lãnh đạo có những điều chỉnh phong cách lãnh đạo phù hợp, góp phần cải thiện kết quả thực hiện công việc của người lao động. Nghiên cứu được thực hiện qua hai giai đoạn: nghiên cứu định tính (nghiên cứu tại bàn; phỏng vấn sâu) và nghiên cứu định lượng thông qua khảo sát 623 người lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Dữ liệu thu thập được tiến hành phân tích Cronbach’s Alpha, EFA, phân tích tương quan và hồi quy đa biến, T-Test và Anova. Thang đo phong cách lãnh đạo được điều chỉnh từ thang đo MLQ - 5X của Bass và Avolio (2004); thang đo kết quả thực hiện công việc của người lao động tại doanh nghiệp được điều chỉnh từ thang đo của Koopmans (2011). Kết quả phân tích hồi quy cho thấy có 6 yếu tố thuộc phong cách lãnh đạo tác động dương và một yếu tố tác động âm đến kết quả thực hiện công việc của người lao động. Download
Ảnh hưởng của các yếu tố rào cản đến việc áp dụng biện pháp giảm thải khí các-bon của các doanh nghiệp dịch vụ logistics tại Việt Nam
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Áp dụng biện pháp giảm thải khí các-bon là xu hướng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới nhưng lại là vấn đề tương đối mới ở Việt Nam. Vấn đề này càng trở nên cấp thiết đối với doanh nghiệp logistics bởi quá trình cung cấp các dịch vụ vận tải, kho bãi, giao nhận hàng hoá… của những doanh nghiệp này đang làm gia tăng đáng kể lượng phát thải khí các-bon và ô nhiễm môi trường. Nghiên cứu này đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố rào cản đến việc áp dụng biện pháp giảm khí thải các-bon ở các doanh nghiệp dịch vụ logistics tại Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng đồng thời cả 2 phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng với một khảo sát có quy mô mẫu là 223 doanh nghiệp nhằm thu thập dữ liệu về 8 nhóm rào cản, bao gồm: chi phí, tính phức tạp trong áp dụng, mức độ trao đổi thông tin, nhận thức và năng lực, hỗ trợ của chính phủ, đối tác dịch vụ, khách hàng và công nghệ. Kết quả phân tích cho thấy, các yếu tố liên quan đến tính phức tạp trong áp dụng và thiếu chính sách hỗ trợ của chính phủ là những rào cản lớn nhất. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm thúc đẩy áp dụng các biện pháp giảm khí thải các-bon của doanh nghiệp logistics tại Việt Nam. Download |