Tạp chí Khoa học Thương mại
Năm thứ. 169 , Tháng 12/2022, Trang 1-1


Nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút khách du lịch quốc tế
Nguyễn Hồng Nga & Trần Quốc Phương Duy & Trịnh Minh Quý & Nguyễn Thị Diệu Hiền

DOI:
Tóm tắt
Lĩnh vực du lịch và lữ hành (Travel and Tourism - T&T) có đóng góp ngày càng quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Chỉ số Cạnh tranh du lịch và lữ hành (Travel and Tourism Competitiveness Index - TTCI) của Việt Nam liên tục được cải thiện kể từ khi chỉ số này được công bố lần đầu tiên năm 2007 bởi Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum - WEF). Tuy nhiên, khi so sánh các chỉ tiêu được đo lường trong TTCI cũng như lượng khách du lịch quốc tế đến cho thấy Việt Nam vẫn còn bị hạn chế ở nhiều chỉ tiêu so với một số quốc gia có điều kiện tương đồng trong khu vực. Nghiên cứu chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính để xem xét, đánh giá các chỉ tiêu được đo lường chỉ số TTCI của Việt Nam và một số quốc gia có lĩnh vực T&T phát triển trong khu vực Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan - IMST) để có cái nhìn tổng quát về thực trạng lĩnh vực T&T của Việt Nam trong tương quan so sánh với các quốc gia này. Kết quả nghiên cứu cho thấy Việt Nam có lợi thế ở các chỉ tiêu liên quan đến giá cả cạnh tranh, tài nguyên tự nhiên và văn hóa nhưng còn khá hạn chế ở các chỉ số liên quan đến phát triển du lịch bền vững, mức độ ưu tiên dành cho du lịch, cơ sở hạ tầng nói chung và cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch nói riêng khi so sánh với IMST. Trên cơ sở đó, một số khuyến nghị được đề xuất trên cơ sở các ưu điểm và hạn chế trong lĩnh vực T&T của Việt Nam dựa trên bốn trụ cột của chỉ số TTCI cũng như phù hợp với trạng thái bình thường mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của lĩnh vực này cũng như đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Từ khóa
Từ khóa: Năng lực cạnh tranh, Khách du lịch quốc tế, Việt Nam, TTCI
Download
Mối liên hệ giữa quản trị nhân lực xanh, thái độ và hành vi thân thiện với môi trường của nhân viên khách sạn cao cấp sau dịch bệnh COVID-19
2023, Tạp chí khoa học thương mại Mở rộng

Nghiên cứu quy trình triển khai quản trị quan hệ khách hàng của các khách sạn trên địa bàn Hà Nội
, Tạp chí khoa học thương mại Mở rộng

Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp tới sự gắn bó của người lao động với tổ chức - nghiên cứu các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội.
, Tạp chí khoa học thương mại Mở rộng


Close menu