|
Tác động của giá trị cảm nhận đến mua hàng lặp lại và sự sẵn sàng chi trả
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Nghiên cứu này đóng góp vào sự hiểu biết vai trò của giá trị cảm nhận đến mua hàng lặp lại và sự sẵn sàng chi trả. Dựa trên lý thuyết giá trị - thái độ - hành vi, nghiên cứu này thảo luận cơ chế liên kết trực tiếp và gián tiếp trong mối quan hệ giữa giá trị cảm nhận, thái độ (nhận thức và cảm xúc) và hành vi (ý định mua hàng lặp lại và sự sẵn sàng chi trả). Để kiểm định các giả thuyết đề xuất, nghiên cứu này sử dụng kỹ thuật mô hình cấu trúc bình phương bé nhất bán phần với phần mềm SmartPLS phiên bản 3 trên một mẫu gồm 285 khách hàng. Kết quả kiểm định cho thấy các giả thuyết, bao gồm tác động trực tiếp và gián tiếp, đều được ủng hộ bởi dữ liệu. Về mặt lý thuyết, nghiên cứu này xem xét thái độ là biến số đa chiều gồm thái độ nhận thức và thái độ cảm xúc và do đó, mang lại sự hiểu biết sâu hơn về mối quan hệ giá trị - thái độ - hành vi trong bối cảnh tiêu dùng. Về mặt thực tiễn, nghiên cứu cho thấy vai trò quan trọng của giá trị cảm nhận và thái độ tích cực trong chiến lược thương hiệu. Download
Nghiên cứu một số tác động của trải nghiệm khách hàng trực tiếp tới ý định mua lặp lại và truyền miệng sản phẩm đồ lót nữ
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Trải nghiệm khách hàng đang là một trong những phương thức cạnh tranh của doanh nghiệp thời hiện đại. Tạo ra và duy trì trải nghiệm tốt có ảnh hưởng tới ý định và hành vi của khách hàng là việc mà mỗi doanh nghiệp bán lẻ và nhà sản xuất mong muốn. Từ mua sắm trực tiếp đến trực tuyến đang có sự thay đổi lớn về cách thức, địa điểm và đối tượng mua sắm. Nghiên cứu này được thực hiện với đối tượng chính là những thế hệ gen Z và gen Y nằm trong lứa tuổi từ 18 đến 35 nhằm đánh giá ảnh hưởng của trải nghiệm khách hàng trực tiếp tới ý định và hành vi của họ trong bối cảnh hiện đại tại Hà Nội và một số vùng phụ cận. Phát hiện sau nghiên cứu đã cho thấy rằng 3 yếu tố trải nghiệm sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ nhân viên và trải nghiệm cộng đồng tác động đến ý định mua lặp lại và ý định truyền miệng của người tiêu dùng khi mua sắm sản phẩm đồ lót nữ. Điều này hàm ý rằng việc tạo ra trải nghiệm và để người tiêu dùng được trải nghiệm trong không gian, trải nghiệm với dịch vụ của nhân viên và sống trong cộng đồng chia sẻ mang lại lợi ích lớn. Download
Ảnh hưởng của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến quyết định mua hàng đối với sản phẩm F&B tại thị trường Hà Nội
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm kiểm định về sự tác động của các hoạt động trách nhiệm xã hội (TNXH) tới quyết định mua hàng trong ngành F&B, thông qua yếu tố trung gian là niềm tin thương hiệu. Nghiên cứu định lượng được thực hiện với mẫu gồm 356 người tiêu dùng tại thị trường Hà Nội. Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 26.0 và AMOS 20.0 để kiểm định độ tin cậy, phân tích nhân tố khám phá, nhân tố khẳng định và mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Kết quả nghiên cứu cho thấy các hoạt động TNXH của doanh nghiệp tới người lao động, người tiêu dùng, môi trường và cộng đồng có tác động tích cực tới niềm tin thương hiệu, từ đó ảnh hưởng tới quyết định mua hàng. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đã đưa ra hàm ý quản trị cho các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam đối với hoạt động TNXH để gia tăng niềm tin và quyết định mua sắm của khách hàng. Download
Nghiên cứu năng lực cạnh tranh marketing động của các chuỗi siêu thị bán lẻ trên địa bàn Hà Nội
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Nghiên cứu năng lực cạnh tranh marketing tổng lực của chuỗi siêu thị bán lẻ đã chỉ ra năng lực cạnh tranh marketing động là một trong bốn thành phần có ý nghĩa thống kê quan trọng để góp phần duy trì và đảm bảo lợi thế cạnh tranh theo thời gian và sự thay đổi theo môi trường marketing của mỗi SBU chuỗi. Nghiên cứu định lượng với tập mẫu 484 nhà quản trị marketing các cấp của hội sở và các SBUs chuỗi siêu thị bán lẻ cho thấy mô hình 4 thành phần tác động đồng biến có ý nghĩa thống kê với thứ tự quan trọng từ năng lực thích nghi và tuỳ biến, năng lực đổi mới và sáng tạo, năng lực hấp thụ và kích hoạt, năng lực nhận biết và tiên lượng. Nghiên cứu cũng đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm xây dựng và phát triển năng lực cạnh tranh marketing động của chuỗi siêu thị bán lẻ Hà Nội. Download
Ý định mua sắm mỹ phẩm thuần chay: vận dụng mô hình của thuyết hành vi có kế hoạch mở rộng
, Tạp chí khoa học thương mại
Mở rộng
Tóm tắt
Hành vi tiêu dùng xanh và sử dụng mỹ phẩm thuần chay - sản phẩm không có nguồn gốc từ động vật và không thử nghiệm trên động vật - đang trở thành xu hướng phát triển bền vững hiện nay. Nghiên cứu với mục đích kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm mỹ phẩm thuần chay bằng cách vận dụng mô hình của thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) mở rộng thông qua hai nhân tố: “mối quan tâm về sức khỏe và môi trường” cùng với nhân tố “niềm tin”. Với kết quả thu thập từ 384 người tiêu dùng mua mỹ phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh, các yếu tố của TPB đều tác động tích cực đến ý định mua mỹ phẩm thuần chay. Ngoài ra, mối quan tâm về sức khỏe và môi trường có ảnh hưởng đến ba nhân tố trong TPB trong khi niềm tin chỉ tác động đến thái độ và nhận thức về kiểm soát hành vi. Nghiên cứu cung cấp cho các doanh nghiệp và nhà tiếp thị quảng cáo những hiểu biết cơ sở để lựa chọn chiến lược phát triển phù hợp với thị trường mỹ phẩm thuần chay Việt Nam. Download |